Header Ads

Các sai lầm cần tránh khi lắp đặt thiết bị báo cháy

Lắp đặt các thiết bị báo cháy có nhiệt độ báo động là 700C.

Nhệt độ phải đạt 700C mới phát tín hiệu báo cháy, trong khi đó các đầu báo này lại được bố trí trên các trần cao 2.5 đến 3m. Ở độ cao này mà các đám cháy chỉ lan dưới sàn thì chờ đến khi nhiệt độ lên tăng lên đến 700C để các đầu báo cháy có thể nhận biết được, thì đám cháy có thể đã lan rất rộng. Do vậy lắp đặt các loại đầu báo cháy như vậy sẽ làm giảm hiệu quả tác dụng của hệ thống báo cháy.

Các vòi chữa cháy dạng cuộn được bố trí ngoài hành lan.

Các vòi chữ cháy dạng cuộn ngoài hành chỉ nên dùng cho các lớn. Còn các đám cháy nhỏ thì nên dùng bình CO2, hay bột vì tính linh động, nhanh gọn và rất dễ sử dụng. Còn việc sử dụng vòi chữa cháy dạng dây thì cần phải được huấn luyện bài bản. Hơn nũa, khi cháy lớn xảy ra mọi người có tâm lí sợ hải, hoảng loạn và ít ai có thể bình tĩnh để sử dụng thiết bị này.



Sai lầm khi thiết kế hệ thống lạnh

Hệ thống lạnh tuy không là một thành phần của hệ thống báo cháy, nhưng cũng cần phải được chú ý khi thiết kế, thi công hệ thống thiết bị báo cháy. Lí do là vì đã có các trường hợp hệ thống báo cháy được lắp đặt đúng cách nhưng vẫn không đi vào hoạt động, đặc biệt là khi cháy bắt nguồn từ hệ thống ống lạnh. Do hệ thống ống lạnh nằm sát trần bê tông, trên mặt trần la phông, trong khi đầu báo cháy và đầu phun nước tự động thường nằm thấp hơn khoảng 300 mm nên hai hệ thống thiết bị báo cháy này không thể phát huy tác dụng. Các đặc điểm thiết kế khác của hệ thống ống lạnh như có một lớp bông giữ nhiệt quấn quanh, ống dẫn được gò bằng tôn kẽm, và có quạt hút gió cũng làm tăng khả năng dẫn nhiệt và giữ nhiệt. Nếu có một vị trí nào cháy trong hệ thống ống lạnh thì sẽ lan ra toàn bộ hệ thống một cách nhanh chóng.
Không có bể dự trữ nước cho chữa cháy.

Khi không có bể dự trữ, hoặc là dùng chung với nguồn cấp nước sinh hoạt, nguồn nước vào bể yếu, sẽ không đảm bảo phục hồi đủ lượng nước cho chữa cháy trong 24h. Ngoài ra còn có một số công trình thiết kế bể nước theo kiểu chảy từ trên mái, như vậy là không đảm bảo đủ lưu lượng và áp lực cho các tầng trên cùng gần mái.

Trên đây là một số sai lầm thường thấy khi thiết kế hệ thống thiet bi bao chay cho các tòa nhà.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.