Header Ads

Nguyên lý và cấu tạo của đầu báo khói ion

Đầu báo khói ion là một thiết bị báo cháy đầu vào có nhiệm vụ nhận biết sớm các hiện tượng cháy nổ bằng cách nhận biết các phân tử khói và đưa ra thông báo gửi về cho trung tâm báo cháy.

Đầu báo khói ion hoạt động dự vào nguyên lý ion hóa trong không khí. Sử dụng một chất đồng vị phóng xạ Americium 241 để làm điều đó. Đầu báo khói ion có thể nhận biết được các loại khói mà mắt người bình thương không thể thấy được.

Cấu tạo đầu báo khói ion gồm có:

Buồng thu khói hay còn gọi là buồng ion hóa có cấu tạo đặc biệt để côn trùng và bụi không thể lọt vào nhưng khói lại có thể đi vào. Trong buồng có một lượng nhỏ chất phóng xạ 241 và 2 điện cực. Chất phóng xạ sản xinh ra các ion mang điện trong không khí. Một điện thế đặt giữa 2 cực điện làm cho các ion này dịch chuyển về các điện cực khác dấu để tạo thành một dòng điện trong mạch của đầu báo khói ion.



Nếu có khói lọt vào buồng ion hóa, các ion này sẽ kết hợp với các phần từ khói làm giảm dòng điện giữa 2 cực điện. Một mạch điện sẽ có nhiệm vụ phát hiện sự suy yếu điện cực đó đồng thời đèn led trên đầu báo sẽ sáng và đầu báo khói ion sẽ gửi tín hiệu báo cháy về cho trung tâm báo cháy xử lý.


Thời gian sử dụng của đầu báo khói ion phụ thuộc vào lượng phóng xạ trong buồng ion, thường thì có thể sử dụng từ 3 đến 5 năm. Nhược điểm là do sử dụng chất phóng xạ nên sẽ ảnh hưởng đến môi trường và việc bảo trì bảo dưỡng phải được các cơ sở đủ điều kiện về phóng xạ mới có thể sữa chữa cũng như bảo dưỡng được.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.